5 เรื่องควรทำเมื่อต้องนำเสนองาน

5 เรื่องควรทำเมื่อต้องนำเสนอผลงาน

ใช้เวลาอ่าน 2.30 นาที

ในสายตาคนทำงาน ไม่ว่าจะเป็นมือหรือมือใหม่ การนำเสนองานหรือการพรีเซนต์งานเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย บางคน อย่าว่าแต่นำเสนอให้คนภายนอกอย่างลูกค้าเลย เพียงแค่จะนำเสนองานให้เพื่อนร่วมงานของตัวเองก็รู้สึกไม่มั่นใจแล้ว

จริง ๆ แล้ว การนำเสนองานไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณเตรียมตัวให้พร้อมโดยทำความเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ ของเรื่องที่จะนำเสนอให้ทะลุปรุโปร่ง กำหนดเป้าหมายว่าต้องการให้ผู้ฟังทำอะไรต่อไป จากนั้นก็ออกแบบการนำเสนอให้สื่อสารได้อย่างชัดเจน

วันนี้ เราขอแนะนำเทคนิคการนำเสนองาน 5 ประการที่คุณควรทำ เมื่อต้องเตรียมตัวนำเสนองาน ดังนี้

1 กำหนดเป้าหมายของการนำเสนอ

การเตรียมตัวนำเสนอหรือพรีเซนต์งานขั้นแรกก็คือ กำหนดเป้าหมายของการนำเสนอให้ชัดเจน อย่างเช่น ถ้าคุณเป็นพนักงานขายที่ต้องนำเสนอสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้า เป้าหมายของการนำเสนอนี้ก็คือการทำให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้า ไม่ใช่แค่นำเสนอให้ลูกค้าประทับใจ เพราะถ้าลูกค้าไม่ซื้อสินค้าของคุณ ก็ถือว่าการนำเสนอนั้นไม่ประสบความสำเร็จ

คุณต้องระบุให้ชัดเจนว่าเป้าหมายของการนำเสนอแต่ละครั้งคืออะไร ซึ่งควรเป็นเป้าหมายที่เป็นรูปธรรม และเขียนเป้าหมายนั้นออกมา จากนั้นค่อยเริ่มออกแบบว่าจะนำเสนออย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น

2 เพิ่มความน่าสนใจให้การนำเสนอ

แม้คุณจะมั่นใจว่าสิ่งที่คุณนำเสนออย่างสินค้าหรือบริการน่าสนใจมาก แต่ความน่าสนใจของวิธีการนำเสนอก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การนำเสนอข้อเท็จจริงหรือสถิติต่าง ๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณควรจะระวัง ไม่ทำให้การนำเสนอมีแต่ข้อมูลที่ยาวววววเหยียด เพราะอาจทำให้การนำเสนอของคุณน่าเบื่อเกินไป

วิธีที่จะช่วยคุณต่อสู้กับความเบื่อหน่ายของผู้ฟังก็มีหลายวิธี เช่น การใส่เรื่องราว การสร้างความรู้สึกร่วมให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเกี่ยวข้องกับตัวเอง การเปิดเรื่องด้วยปริศนาแล้วเฉลยในตอนท้าย การใส่เรื่องหักมุมที่จะทำให้ผู้ฟังประหลาดใจ

3 บอกให้ชัดว่าผู้ฟังจะได้ประโยชน์อะไร

การนำเสนอที่ดีก็คือการนำเสนอที่บอกชัดเจนว่า มีประโยชน์อะไร หรือผู้ฟังจะได้ประโยชน์อะไรนั่นเอง คุณในฐานะผู้นำเสนออาจจะอยากบอกเล่าทุกเรื่องที่ตัวเองคิด แต่เรื่องที่ว่าคุณคิดมาอย่างไร หรือเพียรพยายามมากแค่ไหนกว่าจะได้สินค้าหรือบริการที่มานำเสนอนั้น ไม่สำคัญกับผู้ฟังเลย

ในมุมมองของผู้ฟัง เรื่องที่สำคัญคือสินค้าหรือบริการที่คุณนำเสนอนั้นจะให้ประโยชน์หรือความสะดวกสบายอย่างไร แก้ปัญหาให้ได้หรือไม่ ดังนั้น คุณต้องสื่อสารให้ชัดเจนว่าสรุปแล้ว สิ่งที่คุณนำเสนอนั้นมีประโยชน์กับพวกเขาอย่างไร

4 ใช้ภาพหรือแบบจำลองที่ใกล้เคียงของจริง

อีกปัญหาหนึ่งที่คุณควรระวังก็คือ ภาพที่ผู้ฟังการนำเสนอของคุณจินตนาการ ไม่ใช่ภาพเดียวกับที่คุณต้องการนำเสนอ แม้คุณจะเตรียมการนำเสนอมาชัดเจนแล้วก็ตาม

เพื่อป้องกันปัญหานี้ คุณควรนำเสนอด้วยรูปภาพให้ได้มากที่สุด วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อสารได้ง่ายกว่าการสื่อสารด้วยข้อความอย่างเดียว หรือถ้าทำแบบจำลองงานที่จะนำเสนอได้ ก็จะยิ่งช่วยให้สื่อสารได้ง่ายขึ้นอีก

5 ใช้คำชมของคนอื่น ไม่ควรชมตัวเอง

เพื่อให้การนำเสนอมีน้ำหนัก สิ่งที่คุณต้องทำคือการแสดงว่าผลงานที่เคยทำมายอดเยี่ยมแค่ไหน แต่ต้องไม่ใช่การชมตัวเอง คุณควรนำคำยืนยันจากคนอื่น ๆ ที่พูดชมงานของคุณมานำเสนอ เช่น คำชมของลูกค้าที่เคยใช้งาน ข้อมูลตัวเลขอย่างยอดขายหรือยอดผู้เข้าชม การประเมินจากบุคคลที่สามอย่างนักวิจารณ์ ประวัติการรับรางวัล การออกสื่อต่าง ๆ

 

สุดท้าย เมื่อคุณเตรียมตัวพร้อมทุกอย่างแล้ว อย่าลืมอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญนั่นคือ
ความมั่นใจในตัวเอง
หลังจากนี้ก็เพียงแต่รอให้ผู้ฟังประเมินการนำเสนอของคุณ…
ขอให้คุณโชคดี !

 


แนวทางและเทคนิคต่าง ๆ จากหนังสือ พรีเซนต์งานด้วยไอเดียนักโฆษณา ลีลานักมายากล

 Shinya Uchida / เขียน
บรรเจิด ชวลิตเรืองฤทธิ์ / แปล

พรีเซนต์งานด้วยไอเดียนักโฆษณา ลีลานักมายากล

 

โปรดศึกษา นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อประโยชน์ของท่าน และตอบแบบความยินยอมก่อนใช้บริการที่ ตั้งค่า
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีของท่านในการใช้เว็บไซต์ ตั้งค่าคุกกี้ได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

→ เลือกตั้งค่าเปิด/ปิดคุกกี้ได้ตามความต้องการที่ข้อ 2. ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
→ โปรดตอบแบบความยินยอมในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลที่ข้อ 3.-5.
→ กรณีที่ท่านอายุต่ำกว่า 20 ปี โปรดกรอกแบบความยินยอมเพิ่มเติม ที่นี่ ก่อนใช้บริการ
→ ศึกษานโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้ ที่นี่
→ ปรับเปลี่ยนการตั้งค่าและความยินยอมได้ตลอดเวลา

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • 1. คุกกี้ที่จำเป็นอย่างยิ่ง
    เปิดใช้งานตลอด

    เป็นคุกกี้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้เว็บไซต์ได้เป็นปกติ และเพิ่มประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้  
    ศึกษานโยบายคุกกี้เพิ่มเติม ที่นี่

  • 2. คุกกี้เพื่อการโฆษณาและการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจของท่าน 
    หากไม่ยินยอม สมาคมจะไม่สามารถนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ และโฆษณาได้ตรงกับความสนใจของท่าน

  • 3. ความยินยอมเพื่อการประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร โปรโมชั่น สิทธิพิเศษต่าง ๆ

    ความยินยอมให้สมาคมประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร ข้อมูลโปรโมชั่น สิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริการของเว็บไซต์ TPA Book รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับฝ่ายหรือหน่วยงานอื่นของสมาคมเพื่อการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว
    หากไม่ยินยอม สมาคมจะไม่สามารถประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร ข้อมูลโปรโมชั่น และสิทธิพิเศษต่าง ๆ เกี่ยวกับบริการของเว็บไซต์ TPA Book และฝ่ายหรือหน่วยงานอื่นของสมาคมแก่ท่านได้

  • 4. ความยินยอมเพื่อการปรับปรุงบริการและพัฒนาเว็บไซต์

    ความยินยอมสำหรับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อประเมินความพึงพอใจของท่านที่มีต่อการใช้บริการต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ TPA Book
    หากไม่ยินยอม สมาคมจะไม่สามารถนำความคิดเห็นของท่านไประมวลผลเพื่อปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์ TPA Book และการบริหารจัดการเกี่ยวกับการบริการให้ดียิ่งขึ้นได้

  • 5. ความยินยอมเพื่อการทำการตลาดและส่งเสริมการขาย

    ความยินยอมสำหรับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดและส่งเสริมการขาย รวมทั้งการวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ ในหมวดหมู่เดียวกันกับสินค้าและบริการบนเว็บไซต์ TPA Book ซึ่งสมาคมเห็นว่าเหมาะสมกับท่าน
    หากไม่ยินยอม สมาคมจะไม่สามารถนำข้อมูลของท่านไปประมวลผลเพื่อนำไปสู่การนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ ในหมวดหมู่เดียวกันกับที่มีในเว็บไซต์ TPA Book ซึ่งสมาคมเห็นว่าเหมาะสมกับท่านได้

บันทึกการตั้งค่า